5 điều cần biết về má phanh

Cập nhật lúc: 07:31 05/04/2022

5 điều cần biết về má phanh

Tuổi thọ, chất lượng, vị trí lắp đặt và dấu hiệu cần thay thế má phanh là những điều người lái nên biết.

Má phanh xe ô tô có vai trò đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động trơn tru và hiệu quả. Thực tế, bộ phận này cung cấp sự ma sát để làm chậm xe. Mặc dù má phanh có thể chỉ là bộ phận nhỏ trên ô tô so với các bộ phận khác nhưng lại đóng vai trò quan trọng để xe vận hành êm ái và an toàn. Sau đây là những điều cần biết về má phanh.

Má phanh không thể bền mãi

Má phanh là linh kiện dạng thay thế hao mòn theo thời gian sử dụng.

Má phanh sử dụng bề mặt của chính mình để tạo ra ma sát phanh. Theo thời gian, các bề mặt này sẽ bị mài mòn. Khi bề mặt của má phanh bị mòn đến một mức nhất định sẽ khiến bộ phận này không còn hoạt động hiệu quả. Thêm vào đó, má phanh bị mòn cũng có thể làm hỏng các bộ phận khác. Vì vậy, bạn cần lắp má phanh mới bất cứ khi nào má phanh cũ bị mòn.

Má phanh bị ảnh hưởng bởi cách lái xe

Các nhà sản xuất thường đưa ra những con số ước tính về tuổi thọ của má phanh. Ví dụ, sách hướng dẫn sử dụng ô tô có thể đề cập về việc thay thế má phanh sau khi xe chạy được một số km nhất định.

Tuy nhiên, thói quen lái xe cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh. Nếu bạn là một người cẩn thận khi phanh thì má phanh sẽ bền hơn. Ngược lại, nếu bạn đạp phanh mạnh và nhiều lần thì bộ phận này thường sẽ nhanh mòn hơn.

Tần suất lái xe và địa hình đường sá cũng ảnh hưởng đến má phanh ô tô. Nếu bạn không sử dụng xe nhiều thì má phanh sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Trái lại, nếu bạn lái xe nhiều hoặc thường xuyên chạy qua đường gồ ghề, địa hình xấu thì má phanh thường sẽ nhanh mòn hơn.

Má phanh rẻ tiền không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất

Có rất nhiều loại má phanh để khách hàng lựa chọn. Chúng ta có thể mua bộ phận này từ chính nhà sản xuất ô tô hoặc dưới dạng phụ tùng của bên thứ 3. Bạn cũng có thể chọn má phanh làm từ các vật liệu khác nhau như composite tổng hợp hoặc gốm.

Má phanh rẻ tiền có thể ảnh hưởng đến an toàn khi phanh.

Má phanh rẻ tiền ít tốn kém nhưng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, chúng ta không cần mua má phanh quá đắt tiền. Tuy nhiên, đó cần phải là sản phẩm chất lượng. Má phanh kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến tốc độ và độ an toàn khi phanh.

Thêm vào đó, má phanh rẻ tiền sẽ không bền như các sản phẩm chất lượng cao. Ban đầu bạn có thể tiết kiệm tiền khi mua má phanh giá rẻ. Thế nhưng, chi phí cuối cùng có thể cao hơn nếu bạn phải thay thế má phanh thường xuyên hơn. 

Má phanh cần lắp đặt ở vị trí phù hợp 

Các má phanh phải được lắp ở vị trí chính xác. Người dùng cũng cần kiểm tra các bộ phận liên quan của hệ thống phanh trong quá trình này để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động chính xác.

Má phanh không được lắp đặt chính xác không những không hoạt động hiệu quả mà còn có thể làm hỏng các bộ phận khác, chẳng hạn như rôto. Mặc dù thay thế má phanh không phải là việc lớn nhưng chúng ta vẫn nên thuê thợ thợ lắp đặt chuyên nghiệp làm để đảm bảo bộ phận này hoạt động an toàn và hiệu quả.

Má phanh có những dấu hiệu cần thay thế 

Má phanh mòn cần phải thay thế ngay.

Một số mẫu ô tô đã có đèn báo thay thế má phanh. Nếu không, người lái cần dựa vào những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc thay má phanh mới. Những chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho biết một số má phanh phát ra tiếng kêu chói tai khi quá mòn. Ngoài ra, xe cũng có thể bị lệch một bên khi phanh nếu má phanh ở một bên quá mòn so với bên còn lại.