Ban hành '60 câu hỏi điểm liệt' sát hạch lái xe

Cập nhật lúc: 09:05 05/03/2020

Ban hành '60 câu hỏi điểm liệt' sát hạch lái xe

Từ 1/6, các câu hỏi điểm liệt sẽ được đưa vào bài thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh trả lời sai một câu sẽ bị đánh trượt. 

Chiều 4/3, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, Tổng cục đã ban hành 600 câu hỏi lý thuyết dùng cho sát hạch giấy phép lái xe đường bộ, thay thế cho bộ 450 câu hỏi trước đây. Trong bộ mới sẽ có 60 câu hỏi điểm liệt. Thí sinh làm đúng toàn bộ 30 hoặc 45 câu (tùy sát hạch theo hạng xe), nhưng trả lời sai chỉ một câu điểm liệt thì vẫn trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết. 

60 câu hỏi điểm liệt đề cập những kiến thức phải ghi nhớ khi lái xe, phần lớn là các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao thông đường bộ và các tình huống xử lý trên đường giao nhau, đường cao tốc, giao cắt với đường sắt...

"Đây là những kiến thức cơ bản, không quá khó theo kiểu đánh đố", ông Thống khẳng định.

Học viên ôn luyện tại TT GDNN VINASME Tây Nguyên

So với bộ 450 câu hỏi trước đây, bộ 600 câu hỏi lý thuyết mới được bổ sung các kỹ năng xử lý tình huống trên đường và kỹ năng lái xe an toàn sát với thực tế hơn. Các câu hỏi cũng được biên tập dễ hiểu và chỉ có một phương án trả lời đúng, khác với bộ câu hỏi trước đây là có nhiều phương án đúng. Học viên sẽ phải nghiên cứu mới có thể trả lời đúng, tránh tình trạng học vẹt, học tủ.

Năm 2019, Tổng cục Đường bộ đã lấy ý kiến góp ý về bộ 100 câu hỏi điểm liệt và sau đó rút xuống còn 60.     

Trước đó, sau nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe. 

Nguồn: theo Vnexpress