Đừng coi đường như cái... dây thun

Cập nhật lúc: 09:25 22/10/2018

http://www.atgt.vn/dung-coi-duong-nhu-cai-day-thun-d275725.html

Đừng coi đường như cái... dây thun

17/10/2018 - 07:05 (GMT+7)

Đường chật mấy người ta cũng có thể chèn nhau được và rộng vậy chứ rộng nữa cũng không đủ, cũng bung ra cho bằng hết.

 
100234-ket-xe2

Đường chật mấy người ta cũng có thể chèn nhau được và rộng vậy chứ rộng nữa cũng không đủ... (Ảnh minh hoạ)

Những năm 90 của thế kỷ trước, khi tôi là một công nhân lái máy ủi lần đầu đặt chân đến TX Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), giao thông Tây Nguyên ì ạch và lạc hậu. Nhưng dường như nhịp sống chậm lúc đó chưa buộc xã hội phải nghe quá nhiều lời hối tiếc “giá như”…

Đường Nguyễn Chí Thanh (Buôn Ma Thuột) thuở bắt đầu thi công, còn bạt ngàn cỏ vi vu mọc lút đầu người, nay đã là đại lộ Nguyễn Tất Thành thẳng tắp, thênh thang. Bất cập ở chỗ, tăng trưởng quá nhanh, lượng ôtô, xe máy quá đông, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông hụt hơi trong cuộc đua. Cộng với ý thức kém của nhiều tầng lớp tham gia giao thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi” diễn ra tràn lan.

Cứ nhìn hai thành phố lớn, hiện đại nhất Việt Nam là Hà Nội, TP HCM đã thấy ngay văn hóa giao thông của nhiều người Việt chúng ta co giãn tựa dây thun. Chật mấy người ta cũng có thể chèn nhau được và rộng vậy chứ rộng nữa cũng không đủ, cũng bung ra cho bằng hết.

Ông Takagi Michimasa, Tư vấn trưởng của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản, trong phát biểu tại hội nghị dự thảo chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Việt Nam, nhận xét: “Điều khó sửa trong cách tham gia giao thông của đa số người Việt là sự bất cẩn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức”. Vì vậy, hỗn loạn, ùn tắc, tai nạn xảy ra như cơm bữa là điều tất yếu.

Dù phương tiện truyền thông thường xuyên cảnh báo nhắc nhở, TNGT vẫn diễn ra mỗi ngày. Những vụ tai nạn thương tâm, những cái chết tức tưởi, cả những cái chết vô duyên do cẩu thả, không biết nhường nhịn. TNGT như cỗ máy xay thịt vẫn từng giây, từng phút tác oai tác quái trên khắp ngả đường.

Nếu như có hai chữ “giá như” trong tất cả trường hợp tai nạn...

Vương Nhất