Lái xe bằng trái tim...

Cập nhật lúc: 09:39 12/11/2018

Lái xe bằng trái tim...

Văn hóa giao thông

Lái xe bằng trái tim...

Sau hơn 20 năm trong nghề lái, từ máy ủi, máy kéo cho đến ôtô các loại, giờ tôi là thầy giáo dạy lái xe. Nhớ lại những ngày đầu tập lái xe, gặp ông chủ cẩn trọng và nổi tiếng là người khó tính trong nghề nghiệp, đi số có tiếng kêu, chân ga phập phù là anh chỉnh ngay.

Trời nắng nóng trong điều kiện xe có tải, không bao giờ anh cho tài xế chạy quá 50 km/giờ. Đêm khuya tưởng anh ngủ say, chạy nhanh một chút, anh vùng dậy, thoảng thốt nhắc tài xế chạy chậm lại…

Sau này làm chủ một chiếc xe, tôi cũng nổi tiếng là tài xế khó tính. Tôi chiêm nghiệm: “Những người mới vào nghề lái, chỉ gặp những tài xế nghiêm khắc như vậy mới nên người, mới tồn tại lâu trong nghề lái xe và không dính vào tai nạn, nhiều khi là chính mình giết mình”. Giờ dạy lái xe, tôi càng thấm thía điều này.

Gần 20 năm, tôi ôm tay lái, đi qua biết bao nhiêu ngả đường đất nước, chở biết bao nhiêu tấn hàng hóa, biết bao nhiêu chuyến hành khách đi đến nơi về đến chốn an toàn, bỏ qua biết bao ánh mắt nhìn có cả yêu thương, giận dữ… Học cư xử lấy nhường nhịn làm gốc rễ, một điều nhịn chín điều lành, ác giả ác báo. Làm việc bằng cái tâm, lái xe bằng cả con tim, khối óc nhạy cảm, minh mẫn, biết yêu thương, chia sẻ và biết đau trước những đau thương, mất mát…

Mọi lời giảng rút từ những chặng đường mồ hôi nước mắt đời mình, tôi luôn muốn lặp đi lặp lại là: Đừng vì một phút bất cẩn mà gây họa cho người khác. Đừng vì nôn nóng về sớm một tí mà dẫn đến thương tật, chết người!

Tôi viết bài này sau rất nhiều năm cầm vô lăng. Tôi nguyện cầu cho tất cả mỗi khi ra đường đều trở về nhà an toàn và hai chữ "giá như" đừng bao giờ xuất hiện sau mỗi tai nạn, trong đầu người đã chết và cả những người đang sống!

Vương Nhất