Làm thế nào hạn chế tai nạn thảm khốc do hai xe đối đầu

Cập nhật lúc: 14:10 24/07/2018

Làm thế nào hạn chế tai nạn thảm khốc do hai xe đối đầu

Làm thế nào hạn chế tai nạn thảm khốc do hai xe đối đầu

Bài học hai con dê cùng qua một chiếc cầu, không con nào chịu nhường con nào, chúng xông vào húc nhau khiến cả hai rơi tòm xuống sông… chết (!) có lẽ ai cũng biết, vậy nhưng, liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc trong thời gian gần đây do xe máy đối đầu xe máy, xe khách đấu đầu xe tải, xe tải đối đầu xe tải, hay xe khách đấu đầu xe khách…vv…v… Hai chiếc xe to lớn do những con người có ăn, có học điều khiển vẫn lao thẳng vào nhau cho dù ở thời điểm nào? giữa ban ngày ban mặt, hay giữa khuya thanh vắng trên các con đường, cho dù có soi ở góc độ nào thì nguyên nhân lớn nhất vẫn bắt đầu từ ý thức.

Không tuân thủ Luật giao thông

Mặc dù các tỉnh, thành phố trên cả nước ngày nào cũng có ít nhất 2 trạm kiểm soát do Cảnh sát giao thông chốt chặn, nhưng tình trạng vi phạm Luật giao thông trên các con đường vẫn xảy ra phổ biến.

Cụ thể, ngày 24/1/2015, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận thôn Luốn Đồng, xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Xe khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 37B - 01052 bất ngờ lao sang trái đường tông thẳng vào ôtô tải BKS: 29H - 7506 chạy ngược chiều khiến 10 người tử vong. Kết luận điều tra của cơ quan chức năng sau đó cho biết: Lái xe 16 chỗ chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, nghĩa là không được phép điều khiển xe 16 chỗ ngồi. Xe tải đã hết niên hạn sử dụng. Ngoài ra, chiếc xe 16 chỗ còn vi phạm lấn trái đường gây tai nạn.

Vụ tai nạn thảm khốc sáng ngày 9/2/2015 tại Bình Thuận. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy, xe khách biển số 51B- 141.22 lấn trái đường đâm trực diện vào xe ngược chiều BKS: 86B – 002.84 khiến 10 người chết, 10 người bị thương. Theo thông tin từ cơ quan điều tra: thiết bị giám sát hành trình trên xe khách 51B- 141.22 thể hiện chiếc xe này chạy quá tốc độ cho phép 73/70 km/h.

Thêm một nguyên nhân khác, những vụ tai nạn thảm khốc thường là vào ban đêm khuya vắng, người ta thường chú ý đến các nguyên nhân do tình trạng kỹ thuật phương tiện, nguyên nhân do người lái sử dụng chất kích thích, hay buồn ngủ mà ít điều tra về việc các lái xe có tuân thủ Luật về sử dụng đèn chiếu sáng khi hai xe tránh nhau vào ban đêm hay không? Luật quy định gặp nhau vào ban đêm lái xe phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần.

Trong thực tế, việc các lái xe ỷ lại đèn mình sáng hơn thì để nguyên đèn pha khiến xe ngược chiều chói mắt… dẫn đến tai nạn cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Tâm lý tranh thủ quay đầu nhanh  để tăng chuyến, tăng thêm thu nhập cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến những tai nạn thảm khốc. Những chiếc xe được vận hành liên tục. Lái xe, phụ xe căng mình ra chạy, không còn thời gian nghỉ, ngủ, sức lực bị vắt kiệt. Lái xe luôn trong tình trạng chạy cố, chạy ráng, vi phạm tốc độ, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu… và chuyện lái xe ngủ gục, ngủ trong tâm… không kiểm soát được tay lái dẫn đến tai nạn thảm khốc như một điều tất yếu.

Ý thức nhường nhịn

Ông, bà xưa đã có câu “Một điều nhịn, chín điều lành”, với nghề lái xe là nghề đặc thù thường xuyên tiếp xúc với nguồn nguy hiểm cao độ thì câu nói ấy các lái xe lại càng phải ghi nhớ và thực hiện thường xuyên thì trái lại.

Như các phương tiện truyền thông đã đưa tin, liên tục trong hai ngày 8 và 9/3/2015 đã có hai vụ tai nạn nghiêm trọng do đối đầu đã xảy ra. Cụ thể: Chiều ngày 8/3/2015 trên QL.18A tỉnh Quảng Ninh, một xe tải bị mất lái, sau khi tông đổ hàng loạt dải phân cách đã lao sang đường tông nát đầu xe khách loại 29 ghế ngồi đi ngược chiều, khiến tài xế xe khách bị mắckẹt trên ca bin. Vụ tai nạn làm 8 người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Sáng ngày 9/3/2015, tại Cai Lậy – Tiền Giang tiếp tục một vụ tai nạn đối đầu giữa xe khách 16 chỗ, Biển số 53S-4640 do không làm chủ tốc độ đã đâm trực diện vào đầu một chiếc xe tải chưa rõ biển số. Vụ tai nạn làm 5 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu…

Việc hai chiếc xe to lớn lao thẳng vào nhau xem xét về lý thuyết thì nó chỉ xảy ra ở những tình huống bất khả kháng như xe nổ lốp trước bên tài, hay lốp trước bên tài vướng vào vật cản lớn bất ngờ khiến chiếc xe bị bẻ ngoặt về bên trái mà lái xe không thể níu, kéo nổi về hướng ngược lại. Mộtvài trường hợp xe mất lái rất hiếm gặp nữa có thể xảy ra do chiếc xe không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên. Mất lái có thể xảy ra khi hệ thống lái bị hỏng, cụ thể: Hệ thống thước lái (bốt tay lái) là những tay đòn nối truyền động từ vành vô lăng đến bánh xe hướng dẫn, bị tuột, bị gãy, khớp nối ở vị trí  rotuyl trong, ro tuyl ngoài bị lỏng, bị tuột dẫn đến mất lái. Hoặc bơm trợ lực tay lái bị hỏng bất ngờ do nhiều nguyên nhân dẫn đến lái xe không thể điều khiển vành vô lăng theo ý muốn.

Ngoài các trường hợp trên thì việc hai chiếc xe lao vào nhau chỉ xảy ra khi ý thức nhường nhịn của lái xe không có. Họ điên lên và lao vào nhau như hai con dê mà quên mất đằng sau lưng mình là hành khách. Những con người vô tội vẫn còn phải phó mặc tính mạng của mình trên những chiếc xe tử thần bao lâu và đến bao giờ… có lẽ phải chờ câu trả lời từ những người có trách nhiệm và tính tự giác chấp hành nghiêm Luật giao thông, cũng như ý thức nhường nhịn của mỗi lái xe.

Thiết nghĩ Nhà nước mà cụ thể là Bộ giao thông vận tải cần siết chặt quản lý nhà xe, và lái xe. Bắt buộc tất cả các loại xe phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng như camera trên buồng lái và có chế tài theo dõi, giám sát không để tình trạng lái xe chạy quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ/ngày dẫn đến tình trạng lái xe kiệt sức, buồn ngủ gây tai nạn. Tình trạng vi phạm chở quá tải, quá người và chạy quá tốc độ cho phép vẫn luôn tồn tại và là những ẩn số tiềm tàng về nguy cơ tai nạn. Phải gắn trách nhiệm về cơ sở, đặc biệt là trách nhiệm của chủ phương tiện. Phải phạt thật nặng, phải bỏ tù các chủ công ty, doanh nghiệp, chủ xe, để họ phải luôn nhớ bài học ý thức trong quản lý, cắt cử người theo dõi thiết bị và quản lý, nhắc nhở lái xe của mình không vi phạm Luật giao thông. Chỉ khi nào các công ty, xí nghiệp, hợp tác xã vận tải, chủ xe… thuộc lòng bài học ý thức, buộc lái xe của mình luôn có ý thức tự giác tuân thủ Luật giao thông đường bộ, khi đó những vụ tai nạn thảm khốc do hai xe đối đầu sẽ không bao giờ xảy ra nữa…