Ô tô bị ngập nước, cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm mức tối đa?

Cập nhật lúc: 09:45 06/07/2022

Mưa lớn, xe ngập là tình huống rất quen thuộc tại các thành phố lớn nhưng không phải ai cũng nắm rõ những quy định và mức hỗ trợ của bảo hiểm đối với những ô tô không may bị nạn.

Cơn mưa lớn kỷ lục chiều ngày 29/5 đã khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội chìm trong biển nước. Nhiều nơi mực nước ngập sâu khiến nhiều xe ô tô bị ngập nước, thủy kích. Sau trận mưa này, nhiều người phải chi một khoản tiền không hề nhỏ để sửa chữa xe nhưng đừng quên hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm để được hỗ trợ sớm nhất có thể.

Bảo hiểm ô tô ngập nước là một trong những quyền lợi bổ sung cho khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô. Số tiền bồi thường phụ thuộc vào những điều khoản trong hợp đồng mà chủ xe đã ký với công ty bảo hiểm.

Ô tô bị ngập nước, cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm mức tối đa?

Do đó, trước khi ký hợp đồng, bạn cần đọc kỹ các điều khoản và có thể yêu cầu bên bảo hiểm bổ sung thêm một số điều khoản nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của mình. Nếu hợp đồng bảo hiểm có những quy định cụ thể, rõ ràng thì người dùng ô tô sẽ được hỗ trợ chi phí sửa chữa nếu xe bị ngập nước.

Cần làm gì khi xe ngập nước?

Mưa lớn bất chợt khiến nhiều người không thể phòng bị. Nếu chiếc xe đang đỗ trong khu vực ngập nước, tuyệt đối không được khởi động máy. Hãy cố gắng đưa xe di chuyển tới một nơi cao ráo hơn và gọi điện cho đại diện bảo hiểm đến lập biên bản. Ngoài ra, bạn hãy dành chút thời gian chụp ảnh hiện trường để lấy cơ sở đền bù sau này.

Theo quy định, bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ bồi thường cho những tai nạn bất ngờ, nằm ngoài khả năng kiểm soát của chủ xe như: va chạm, cháy nổ, bị vật thể khác rơi vào hay những thiên tai bất khả kháng.

Vì vậy, những trường hợp xe đang đỗ trong gara hoặc ngoài đường mà bị ngập nước, dẫn đến hỏng hóc sẽ được xếp vào nhóm nguyên nhân bất khả kháng. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí sửa chữa, bao gồm cả những trục trặc về hệ thống điện do xe ngập nước.

Theo quy định, bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ bồi thường cho những tai nạn bất ngờ.

Nhưng nếu những hỏng hóc (về điện, động cơ) khi xe đang hoạt động trong vùng ngập nước thì sẽ được bên bảo hiểm đưa vào mục điều khoản loại trừ, tức chủ xe không được nhận tiền bồi thường.

Những trường hợp nào được bồi thường khi xe bị thủy kích?

Đối với những trường hợp ô tô bị thủy kích, chủ xe cần nắm rõ những quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Thông thường, hợp đồng bảo hiểm sẽ thể hiện rõ, xe được bảo hiểm thủy kích khi sự việc đó xuất phát từ lỗi vô ý, bất khả kháng của lái xe. Mức độ bồi thời bao nhiêu % còn phụ thuộc vào việc công ty bảo hiểm xem xét tính chất, nguyên nhân dẫn đến việc xe bị thủy kích.

Do vậy, các trường hợp ô tô bị thủy kích được bảo hiểm bồi thường là:

  • Xe đang nổ máy đi vào vùng ngập nước khiến nước tràn vào động cơ, gây hỏng hóc
  • Xe đang nổ máy đi vào vùng ngập nước và tắt máy đột ngột. Người điều khiển cố tình khởi động xe khiến nước tràn vào làm động cơ hư hỏng nặng. Ở trường hợp này, nếu chủ xe tham gia bảo hiểm với điều khoản bồi thường xe bị thủy kích ở phụ lục thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường.

Cần lưu lại hình ảnh hiện trường

Nếu như các vụ tai nạn, va chạm cần có biên bản của cơ quan công an thì những vụ xe bị ngập nước bạn chỉ cần cung cấp hình ảnh thực tế tại hiện trường cho nhân viên bảo hiểm là đủ.

Cần lưu lại hình ảnh thực tế tình trạng xe bị ngập nước.

Mức bồi thường bảo hiểm tối đa bao nhiêu?

Nếu xe đang nổ máy đi vào vùng ngập nước khiến nước tràn vào động cơ, gây hỏng hóc bạn có thể nhận được khoản bồi thường tương đương 100% chi phí sửa chữa với điều kiện hợp đồng phải ghi rõ điều khoản này. Dẫu vậy, đa số công ty bảo hiểm chỉ đền bù 70-80% chi phí sửa chữa. Vì thế, khi đi qua đường ngập nước, bạn cũng nên cân nhắc có tiếp tục đi hay dừng lại.

Ở trường hợp còn lại, đa số bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường cho những hư hỏng thiệt hại bởi đây là lỗi xuất phát từ sự chủ quan của tài xế. Tham gia bảo hiểm thủy kích, chủ xe sẽ nhận được sự hỗ trợ của đội cứu hộ của công ty bảo hiểm nhằm nhanh chóng khắc phục sự cố và giảm tối đa thiệt hại.

Mức bồi thường với những tác động của thiên tai còn được công ty bảo hiểm căn cứ vào các thiệt hại thực tế. Bên bảo hiểm sẽ giám định ngay tại thời điểm xảy ra sự kiện để bồi thường cho chủ xe theo quy định.

Do đó, để hạn chế tối đa những thiệt hại khi lái xe qua vùng ngập nước, bạn nên đánh giá mực nước ngập và cân nhắc xem có nên cho xe tiếp tục đi qua không. Nếu khu vực có nước ngập cao hơn 1/2 bánh xe thì hãy cho xe quay đầu, không nên có tình vượt qua