Rượu bia lái xe, con đường nhanh nhất lên bàn thờ

Cập nhật lúc: 10:47 13/05/2019

Rượu bia lái xe, con đường nhanh nhất lên bàn thờ

 

Rượu bia lái xe, con đường nhanh nhất lên bàn thờ
08/05/2019 10:02
 

 

Với chúng tôi, những người cầm lái và hơn hết là dạy lái, hiểu hơn ai hết, say rượu bia lái xe chính là con đường nhanh nhất lên bàn thờ...
Keyword đầu tiên có dấu
Lái xe khi đã uống rượu bia không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn
có thể tự giết mình (Trong ảnh: Áp phích tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ
của Tổ chức Y tế thế giới)

 

Bỏ nghề ngay chuyến đầu tiên

Trong quãng đời hàng chục năm gắn bó với vô lăng và đào tạo lái xe trên địa bàn Tây Nguyên, tôi chứng kiến không ít trường hợp đau lòng liên quan đến những học viên, bạn bè của mình, chỉ vì rượu bia mà gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Ngay từ năm 1989-1990, chỉ vừa tốt nghiệp trung học, tôi đã phải chứng kiến một vụ việc đau lòng liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia. Khi đó, tất cả lớp chúng tôi lao vào ôn luyện để quyết tâm vào đại học. Duy chỉ có một cậu bạn tên Đàm Việt, là con nhà khá giả nhất trong khóa chọn con đường khác. Cậu không ôn lên đại học mà chọn đi học lái xe.

Chỉ sau vài tháng học lái, cậu đã có bằng, rồi ung dung lái xe con đi khắp vùng nông thôn quê tôi. Mọi người đều nhìn cậu ta với ánh mắt ngưỡng mộ, kèm theo chút ghen tị. Nhưng cũng chỉ vài tháng sau, tin Việt lái xe tải bị lật xuống ruộng, làm chết em trai ông chủ xe cũng khiến chúng tôi thảng thốt bàng hoàng không kém.

Chẳng là, sau khi có bằng, một ông chủ xe tải chạy Bắc - Nam mời Việt về chạy xe tải cho mình. Chuyến đầu tiên bốc hàng trái cây từ Cái Bè (Tiền Giang) ra Bắc giao hàng êm thấm. Đến chuyến hàng vào đến Quảng Nam ăn cơm, ba người trên xe gồm: Ông chủ xe, em trai ông ấy theo phụ cùng Việt kêu thêm chai rượu Hồng Đào uống để mừng chuyến trái cây thắng lợi. Nhưng “Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm. Rượu Hồng Đào chưa ngấm đã say”.

Phần vì rượu gật gù, mắt nhắm, mắt mở, phần non kinh nghiệm, mới chạy được hơn chục cây số đến địa phận huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), cánh đồng trống với hương đồng gió nội đã ru Việt vào giấc ngủ trắng (ngủ trong tâm). Khi tỉnh dậy thấy trời đất đảo lộn, chủ xe và Việt chui ra ngoài mới biết xe đã lật úp xuống ruộng. Không thấy em trai, cả hai lại bò ngược vào cabin thì mọi sự đã quá muộn. Em trai ông chủ xe ngồi phía cửa phụ, xe lật hất ra ngoài cửa kính và bị cabin đè lên đã không còn cơ hội sống.

Tang thương bao trùm quê nghèo, tiếng người vợ trẻ khóc chồng, tiếng con thơ gọi bố, tiếng mẹ gọi con khiến người vô cảm nhất cũng phải động lòng. Việt không phải chịu mức án nhưng sau đám tang đã bỏ hẳn nghề lái xe và yên tâm cuốc ruộng, an phận ở nhà.

Tôi thi rớt đại học và vài năm sau cũng vào nghề lái xe. Có lần gặp Việt, tôi hỏi nhiều người cũng bị tai nạn chết người, họ đâu có bỏ nghề, còn cậu vì sao phải bỏ? Việt tâm sự: “Mỗi người có một lựa chọn và suy nghĩ khác nhau, còn tui một lần là quá đủ. Đã nhiều năm rồi mà vụ tai nạn và cái chết của em ông chủ xe vẫn ám ảnh tui… Đêm đó, đừng nuốt mấy ly rượu thì đâu ra nông nỗi!”.

GPLX đặt trên bàn thờ...

 

Câu chuyện của Việt, của Dũng ám ảnh tôi suốt cuộc đời cầm vô lăng và dạy lái xe sau này. Chúng tôi luôn thuộc nằm lòng câu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe” để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình, cho người khác và làm gương cho các học viên tại trường lái. Rượu bia là những chất kích thích nguy hiểm bậc nhất với người cầm vô lăng, Luật GTĐB đã nghiêm cấm lái xe sử dụng. Nhưng lâu nay, nhiều người cố tình bỏ qua, rồi gây ra rất nhiều vụ việc tang thương. Tôi viết những câu chuyện này chỉ với mong muốn mọi người luôn ghi nhớ: “Say xỉn lái xe là tội ác” để không còn những vụ TNGT thương tâm do rượu bia nữa.

 


Một câu chuyện khác liên quan đến một học viên trong trường lái của chúng tôi. Dũng là con trai thứ 2 trong một gia đình có đến 7 anh em trai ở Buôn Đôn (Đắk Lắk). Thương mẹ, cha già yếu, anh em Dũng ai cũng chịu thương chịu khó lo làm ăn. Dũng lấy vợ và có hai đứa con một trai, một gái. Vợ anh buôn bán hàng tươi sống ở chợ. Thường nửa đêm là Dũng phải dậy chạy xe máy có kéo cái moóc phía sau ra chợ đầu mối ở TP Buôn Ma Thuột lấy hàng về cho kịp sáng vợ đem ra chợ bán. Nhiều năm lam lũ chắt chiu, dành dụm cũng có được tý vốn, vợ Dũng quyết định đầu tư cho chồng đi học lái xe tải, sau khi có GPLX sẽ mua chiếc xe tải nhỏ để Dũng đi lấy hàng cho đỡ mưa, đỡ rét.

Sáu, bảy tháng trời vừa học, vừa làm rồi cũng đến kỳ thi sát hạch, Dũng cùng các bạn vượt qua kỳ thi suôn sẻ. Chiều tối hôm đó cả nhóm liên hoan. Ai cũng khuyên Dũng nhà xa nên uống ít lại. Tiệc tan, Dũng không về thẳng nhà mà cùng chiếc xe lôi của mình lang thang quanh thành phố chờ đến khuya ra chợ đầu mối lấy hàng cho vợ. Vì thời gian còn nhiều, Dũng gọi thêm mấy người bạn gần chợ đầu mối nhậu gỏi vịt mừng thi đạt GPLX.

Không biết đêm đó Dũng uống hết bao nhiêu rượu, nhưng chắc khá nhiều vì bạn bè chúc mừng. Khi về đến đoạn cánh đồng xã Ea Ver, một chiếc xe tải bị hỏng đậu sát lề đường. Dũng ngủ quên trong khi đang lái nên cả xe và người lao thẳng vào đuôi xe tải khiến Dũng mãi mãi đi vào giấc ngủ sâu không bao giờ tỉnh lại cho dù vợ con và gia đình khóc gọi anh đến khan hơi, khản giọng.

Bốn mươi chín ngày Dũng từ biệt cuộc đời, anh em bạn bè trong nhóm học lái rồi cũng biết kéo đến thắp cho Dũng nén nhang. Một người bạn đặt bộ hồ sơ và cái GPLX mới toanh của Dũng lên bàn thờ anh. Trong ảnh, Dũng đang cười với các bạn, nhưng ẩn sâu trong ánh mắt khắc khổ của anh có điều gì đó tiếc nuối mênh mang và một lời nhắn gửi sau cùng: “Tụi mày đừng rượu chè như tao để rồi phải bỏ vợ, bỏ con, bỏ bạn bè, bỏ cuộc đời này nhé”.

Keyword đầu tiên có dấu
Báo Giao thông trân trọng mời bạn đọc gửi bài tham gia Diễn đàn Chặn ma men lái xe

 

 

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm vi phạm nồng độ cồn, ma tuý lái xe

Keyword đầu tiên có dấu
Kiểm tra nồng độ cồn lái xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Ảnh: K. Linh

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II/2019. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa.

“Công an tỉnh, thành phố cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, kế hoạch Năm ATGT 2019 của địa phương và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và ATGT trên địa bàn; Ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

T.Duy

 

Mỗi tuần trao bốn giải thưởng hấp dẫn

Với mong muốn truyền tải thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác” đồng thời tạo diễn đàn để bạn đọc, chuyên gia, nhà quản lý đóng góp ý kiến, ý tưởng, giải pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “ma men” gây TNGT, từ ngày 6/5, Báo Giao thông phối hợp Cộng đồng Oto+ chính thức mở Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe trên báo giấy và báo điện tử baogiaothong.vn.

Thể lệ: Bạn đọc có thể tham gia diễn đàn dưới nhiều hình thức như gửi bài, ảnh, video, chia sẻ câu chuyện của chính mình hoặc cung cấp ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ngăn chặn hành vi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo.

Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Đường dây nóng: 0914799709.

Các bài viết tham gia diễn đàn sẽ được chia sẻ trên Oto+, một cộng đồng gồm hơn 740 nghìn thành viên có nhiều hoạt động tích cực hướng đến việc thay đổi nhận thức và hành vi để đảm bảo an toàn giao thông.

Giải thưởng: Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích: mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

BGT

 

 

 

 
 
 
 
Trương Nhất Vương