Tài xế vi phạm giao thông có được nâng hạng GPLX?

Cập nhật lúc: 10:06 05/01/2021

Tài xế vi phạm giao thông có được nâng hạng GPLX?

Tài xế muốn nâng hạng GPLX phải có đủ số km lái xe an toàn và trong 5 năm không vi phạm giao thông...

Trả lời nội dung này, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo Khoản 5 Điều 61 Luật GTĐB năm 2008 người có nhu cầu được đào tạo nâng hạng GPLX phải có đủ thời gian và số km lái xe an toàn quy định cho từng hạng GPLX.

Điểm d Khoản 3 Điều 7 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định người học để nâng hạng C lên hạng E phải có đủ thời gian hành nghề từ 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn.

Điểm đ khoản 3 Điều 7 Thông tư 12 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 39/2019 cũng quy định trường hợp người học nâng hạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với hình thức tước quyền sử dụng GPLX, thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

"Theo các quy định nói trên, người có nhu cầu học nâng hạng GPLX phải đáp ứng 2 điều kiện là thời gian hành nghề lái xe và số km lái xe an toàn. Theo Thông tư số 38 hành vi vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX được coi là hành vi lái xe không an toàn, nên kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải là phù hợp", Tổng cục Đường bộ VN cho biết.

Liên quan đến việc xác định số km lái xe an toàn, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, căn cứ theo bản khai của người có nhu cầu học nâng hạng quy định tại phụ lục 8 Thông tư số 12/2017 về mẫu bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn, người khai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khai, trường hợp phát hiện có hành vi gian dối thì bị cơ quan cấp GPLX ra quyết định thu hồi GPLX, hồ sơ gốc.

"Vi phạm được cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống GPLX và còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu", Tổng cục Đường bộ cho biết.