Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được coi là xe con

Cập nhật lúc: 23:06 20/03/2020

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được coi là xe con

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT vừa ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7. Trong đó, đáng chú ý là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con như quy định tại QCVN 41:2016

Giải thích cho sự thay đổi này, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong QCVN 41:2016 trước đây, xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn được quy ước coi loại xe này là xe con trong tổ chức giao thông.

Tuy nhiên, đối với cơ quan đăng kiểm, thuế và khái niệm người tham gia giao thông, loại xe này lại được quy định là xe tải. Trong quá trình sửa đổi quy chuẩn, cơ quan CSGT có kiến nghị phân định rõ, đưa về đúng khái niệm xe tải để thuận tiện trong thu thuế, thời gian đăng kiểm xe và xử phạt.

Đối với xe bán tải, ông Lăng cho biết, quy chuẩn mới không có thay đổi, loại xe này vẫn được quy ước là xe con trong tổ chức giao thông. Còn đối với các vấn đề về thuế, đăng kiểm, niên hạn sử dụng vẫn phải chấp hành quy định riêng dành cho xe bán tải.

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được coi là xe con

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành theo Thông tư số 54/2019 về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 thay thế QCVN 41:2016.

Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới lần này là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con; không bắt buộc đặt biển báo hiệu giao thông trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn.

Cụ thể, Quy chuẩn 41:2019 quy định ôtô con là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Còn ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 hiện hành quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.

Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống cũng được xem là xe con.

Quy chuẩn 41:2016 hiện hành cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.