Huyện Buôn Đôn nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật lúc: 07:51 13/07/2020

Huyện Buôn Đôn nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Với quyết tâm kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ, số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), từ đầu năm đến nay lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Buôn Đôn đã triển khai đồng bộ các giải pháp và cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra.

Buôn Đôn là huyện biên giới, có 2 tuyến quốc lộ đi qua là Quốc lộ 14C chạy dọc tuyến biên giới với chiều dài 47 km và Quốc lộ 29 đi qua địa bàn huyện Cư M’gar với chiều dài khoảng 14,5 km; có Tỉnh lộ 1 nối từ TP. Buôn Ma Thuột qua trung tâm huyện Buôn Đôn đến huyện Ea Súp và Tỉnh lộ 5 nối từ TP. Buôn Ma Thuột đến xã Tân Hòa. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có 850 km đường giao thông nông thôn, đường liên xã, liên thôn. Trên 2 tuyến tỉnh lộ có nhiều đường tránh, nối với trục đường liên thôn, nhiều đoạn cong, cua, nhỏ hẹp, bị che khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Mặt khác, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên còn hạn chế; một số trường hợp điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia quá nồng độ, không kiểm soát tốc độ. Những nguyên nhân khách quan trên dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện khá phức tạp, số vụ TNGT, số người chết, bị thương có chiều hướng gia tăng.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra giấy tờ một trường hợp tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2020, Công an huyện đã tham mưu cho Ban An toàn giao thông huyện xây dựng Kế hoạch số 01 về tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xác định các biện pháp, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá để kiểm soát, kéo giảm TNGT ở mức thấp nhất. “Chúng tôi xác định biện pháp mang tính quyết định, trực tiếp tác động, làm chuyển biến mạnh về ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện là tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt địa bàn và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm với mức phạt hành chính cao nhất theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: tránh, vượt sai quy định; vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn”, Trung tá Từ Hữu Lộc, Phó Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết.

Bên cạnh việc tổ chức các đợt ra quân vào những dịp cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là vào các khung giờ chiều tối và sáng sớm để xử lý những trường hợp vi phạm. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 799 trường hợp, tạm giữ 392 phương tiện các loại, ra quyết định xử phạt hành chính 785 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước trên 826 triệu đồng.

Song song đó, lực lượng cảnh sát giao thông huyện chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phát tờ rơi, lồng ghép, nói chuyện chuyên đề trong những buổi họp dân, hoặc trực tiếp đến các xã trọng điểm Krông Na, Ea Huar, Ea Nuôl, Cuôr Knia, Ea Bar tuyên truyền, phổ biến cho gần 1.400 lượt người. Ngoài ra, còn phối hợp với Huyện Đoàn, Phòng Giáo dục – Đào tạo đến các trường học tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông, tổ chức tuyên truyền 8 buổi cho 5.500 học sinh ở các trường học; ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho 100% học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Buôn Đôn.

Cán bộ cảnh sát giao thông Công an huyện Buôn Đôn xử lý một trường hợp vi phạm.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt 2 giải pháp trên, trong 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn huyện cơ bản được kiềm chế, so với cùng kỳ năm trước TNGT chỉ tăng 1 vụ, số người chết không tăng, giảm 1 người bị thương.

Đăng Triều (Báo Đắk Lắk)