Lái xe vi phạm giao thông... bị thông tin trên mạng

Cập nhật lúc: 21:09 17/09/2012

Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM đã thí điểm đưa danh sách tài xế xe tải, container... có hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật lao động lên website của Hiệp hội

Lái xe vi phạm giao thông... bị thông tin trên mạng
Chỉ cần một thao tác đơn giản trên máy vi tính, người xem sẽ không khó để thu thập thông tin về các vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên quan đến phương tiện trọng tải lớn như: container, xe tải nặng…

Mức độ thiệt hại về kinh tế cũng như về con người do những phương tiện này gây ra không nói thì ai cũng có thể cảm nhận được sự tàn khốc của nó. Nhiều định nghĩa sởn da gà đã được dành riêng cho các loại phương tiện này như “cỗ quan tài bay”; “hung thần xa lộ”; “địa ngục sống”…


 
Áp lực thường trực về công việc của tài xế container hay xe tải trọng lớn là phải liên tục di chuyển trên những quãng đường dài (nguy cơ mất an toàn giao thông cao), lái xe trong điều kiện sức khỏe không cho phép, áp lực về giá trị hàng hóa phải vận chuyển.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện khách quan đó thì không thể phủ nhận ý thức yếu kém của cánh tài xế là nguyên nhân chính khiến cho số vụ tai nạn thảm khốc không ngừng gia tăng. Chuyện tài xế uống rượu, sử dụng chất kích thích, chủ quan coi thường mạng sống và thiệt hại của doanh nghiệp khi xảy ra tai nạn là những câu chuyện không còn mới mẻ.


 
Để hạn chế tối đa thiệt hại về con người, kinh tế và nâng cao ý thức, kỷ luật lao động cho lái xe, mới đây Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM đã thí điểm đưa danh sách các tài xế xe tải, container... có hành vi vi phạm pháp luật và kỷ luật lao động lên website của hiệp hội tại địa chỉ vantaihcm.com. Việc làm này của Hiệp hội sẽ giúp các DN thành viên tham khảo thông tin trước khi tuyển dụng tài xế.

Theo Hiệp hội, hiện nay có nhiều tài xế thiếu ý thức, vướng vào tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc nên dẫn tới các hành vi trộm cắp dầu, đổi vỏ xe... không chỉ gây thiệt hại cho DN mà còn làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông và nguy hiểm cho xã hội.

Bên cạnh đó, việc đưa danh sách các tài xế vi phạm lên mạng nhằm hạn chế tình trạng tài xế bị DN này sa thải có thể dễ dàng được DN khác tuyển dụng mà không bị phát hiện về những sai phạm trước đó. Việc đưa danh sách tài xế vi phạm lên website của hiệp hội chỉ được thực hiện khi có văn bản xử lý vi phạm hoặc quyết định sa thải chính thức.


 
Để hiểu rõ hơn về việc làm này, phóng viên vovgiaothong.vnđã có cuộc trao đổi với luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM.

P/V: Xuất phát từ thực tế nào về phía DN cũng như ý thức của lái xe mà Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.HCM đã thực hiện cách làm trên thưa ông?

LS Thái Văn Chung: Trên thực tế vẫn còn tồn tại những lái xe chưa chấp hành tốt nội quy, quy chế lao động và điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng lái xe.

Khi thực hiện cách làm này, thứ nhất người lái xe sẽ phải tự nâng cao vị thế của mình. Thứ hai, đối với cộng đồng DN khi sử dụng người lái xe sẽ đảm bảo được an toàn cho tài sản, đảm bảo an toàn giao thông. DN sẽ có được những lái xe trách nhiệm còn về phía tài xế họ buộc phải tôn trọng đạo đức nghề nghiệp của mình.

P/V: Khi tai nạn xảy đến với các phương tiện vận chuyển hàng hóa lớn như container, xe tải trọng lớn thì thiệt hại về phía DN là rất lớn, chính vì vậy yêu cầu có được những tài xế ý thức và chuyên môn cao là điều kiện bắt buộc?

LS Thái Văn Chung: Đối với lái xe tải hay container hàng hóa vận chuyển thường có giá trị lớn và cũng phải đối mặt với rủi ro nhiều hơn. Chỉ cần thiếu kỹ năng nghề nghiệp cũng như ý thức sẽ gây ra những hậu không thể lường trước được Thiệt hại về con người và tài sản cho DN là rất lớn.Việc áp dụng thí điểm cách làm này phần nào sẽ hạn chế tình trạng đó.

P/V: Một vấn đề đặt ra ở đây là khi áp dụng thực hiện việc đưa thông tin lái xe lên mạng như cách làm của Hiệp hội như vậy liệu có ảnh hưởng đến quyền lao động của lái xe?

LS Thái Văn Chung:
Về quyền lao động - Hiệp hội không có quyền hạn chế. Ví dụ như chỉ có tòa án mới có quyền quyết định hạn chế quyền của 1 cá nhân nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. Người lao động có quyền lao động còn DN có quyền tuyển lao động, Hiệp hội không có chức năng để can thiệp vào chuyện đó.

Tuy nhiên, Hiệp hội chỉ cung cấp cho DN những thông tin về các lái xe đã bị sa thải theo đúng các quy định của pháp luật. Qua đó, các DN sẽ tự đưa ra quyền quyết định tuyển dụng cho mình. Đưa các trường hợp vi phạm lên mạng nội bộ của Hiệp hội là để mang tính chất tham khảo. Khi DN quyết định lựa chọn lái xe đã vi phạm thì họ phải tự có những cách cải tạo, giáo dục cá nhân đó tốt hơn.

Đứng trên quan điểm của Hiệp hội tôi cho rằng, thí điểm trên sẽ làm tăng ý thức, kỷ luật lao động, quy chế của DN cũng như pháp luật về an toàn giao thông. Qua đó, từng bước tạo được hình ảnh tốt hơn của lái xe trong DN và người lái xe cũng được quyền đòi hỏi những đáp ứng tốt hơn từ phía DN.

Xin cảm ơn luật sư!
 
Tiểu Cát Hà