“Năm nào cũng phải là Năm ATGT”

Cập nhật lúc: 05:59 25/09/2012

Đó là sự nhất trí cao của các đại biểu tham dự Hội nghị về đảm bảo TT ATGT đường bộ do Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, Ủy ban ATGT QG và Bộ GTVT tổ chức.

Lập kỷ cương trong đảm bảo TT ATGT

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGT Quốc gia - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo trước Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội (UB QP&AN QH), các bộ, ban ngành tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT 8 tháng đầu năm 2012.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo trước Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo trước Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội

Bộ trưởng cho biết thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT..., trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương đã chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, trước mắt và lâu dài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, lập lại trật tự, kỷ cương trong đảm bảo TTATGT và phòng chống UTGT tại Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể như đổi giờ làm việc, học tập; xây cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ dưới 3 tấn tại các nút giao thông đồng mức có nguy cơ cao xảy ra UTGT; tổ chức lại giao thông, phân luồng giao thông... bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, góp phần cùng cả nước đưa số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong 8 tháng đầu năm đều giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Phó Chủ tịch Thường trực Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh đến những tồn tại, hạn chế: TNGT giảm nhưng số vụ vi phạm, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao. TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng.

Bộ trưởng kiến nghị Quốc hội xem xét việc phân bổ vốn đảm bảo cho các công trình giao thông dở dang để không bị hoãn, giãn tiến độ kéo dài nhằm đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư, ATGT và chống ùn tắc; Đề nghị Ủy ban Thường vụ QH tổ chức đoàn giám sát chuyên đề ở Hà Nội, TP.HCM và chỉ đạo Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương thường xuyên có các chuyên đề giám sát về công tác bảo đảm TTATGT ở các địa phương.

Phó Chủ tịch cũng kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, ĐTNĐ và khắc phục UTGT; đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 34 về xử phạt vi phạm hành chính; sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐB; sớm triển khai thu phí bảo trì đường bộ; tiếp tục lấy năm 2013 là Năm ATGT QG để thực sự tạo bước chuyển căn bản trong công tác đảm bảo TTATGT ở Việt Nam.

Năm 2013 sẽ là năm Văn hóa giao thông

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã ghi nhận thành tích mà các ngành, các cấp, đặc biệt là Ủy ban ATGT QG đã đạt được trong 8 tháng vừa qua. Nhiều đại biểu đã “hiến kế” cùng Ủy Ban ATGT QG hướng đến mục tiêu giảm tai nạn bền vững. Thường vụ Ủy ban QP&AN QH gửi đến Ủy ban ATGT QG, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT... các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT đường bộ mà cử tri quan tâm.

Diễu hành tuyên truyền ATGT tại Hà Nam.	 Ảnh: Việt Quang
Diễu hành tuyên truyền ATGT tại Hà Nam. Ảnh: Việt Quang

Đại diện Bộ Công an chia se: “Nguyên nhân chính để có thể giảm gần gấp 2 lần chỉ tiêu đề ra về các tiêu chí TNGT là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống từ Quốc hội, Đảng, đến địa phương, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, QH và Chính phủ. Đặc biệt, sau khi kiện toàn, Ban ATGT các cấp đã hoạt động hiệu quả hơn. Ý thức của người dân đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để kết quả mang tính bền vững, cần xây dựng năm nào cũng phải là Năm ATGT, nếu lơ là sẽ tăng tai nạn”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Về việc xử lý xe quá khổ, quá tải, Bộ GTVT đã ra quyết định dừng cải tạo xe quá khổ quá tải, xây dựng và triển khai đề án trạm cân trên cả nước, phối hợp với các lực lượng chức năng của các bộ, ngành kiểm tra kiểm soát việc thực hiện quy định. Bộ GTVT cũng đã ra 2 thông tư liên quan đến cải tạo phương tiện”.

Về quản lý chất lượng phương tiện và người lái đối với đối tượng xe khách, nhóm đối tượng xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Bộ đã có các quy định về điều kiện giờ làm việc với lái xe, phối hợp với Bộ Y tế đảm bảo sức khỏe người lái, yêu cầu doanh nghiệp vận tải lắp và sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình hiệu quả.Về quản lý phương tiện cơ giới, nhất là xe khách hết niên hạn, Bộ đã chỉ đạo cơ quan đăng kiểm làm thật chặt, đề nghị lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các đối tượng này.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng mong muốn sự chung tay mạnh hơn nữa của UBND TP.Hà Nội và TP.HCM trong việc dành quỹ đất cho giao thông, di dời trụ sở các cơ quan, bệnh viện, trường học ra ngoại thành...

Kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm UB QP&AN QH Nguyễn Kim Khoa đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo TT ATGT thời gian qua. Đồng chí cho rằng báo cáo của UB ATGT Quốc gia rất đầy đủ, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, bảo đảm thông tin để Ủy ban đánh giá một cách chính xác tình hình TT ATGT.

Đồng chí cũng chỉ đạo: “Đây là tiền đề tốt để thực hiện các bước tiếp theo. Đề nghị Ủy ban ATGT QG bổ sung ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị, đánh giá toàn diện, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của những ưu điểm, kết quả tốt cũng như những vấn đề còn tồn tại để phát huy, khắc phục trong năm tới và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới... Năm 2013 vẫn phải là Năm ATGT QG nhưng phải tạo ra được sự đồng thuận các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và nhất là nâng cao ý thức của nhân dân, đặc biệt nhấn mạnh chủ đề Văn hóa giao thông”.

H.Lâm