Ra đường, điên đầu vì tiếng còi xe

Cập nhật lúc: 20:56 18/04/2019

https://tuoitre.vn/ra-duong-dien-dau-vi-tieng-coi-xe-2019041710075748.htm

Ra đường, điên đầu vì tiếng còi xe

17/04/2019 10:48 GMT+7

TTO - Giật mình, inh tai vì tiếng còi giành đường hằng ngày, về đến nhà mình vẫn chưa yên. Mọi người đang làm điên đầu nhau với kiểu tiện tay thì nhấn, mọi lúc mọi nơi.

Ra đường, điên đầu vì tiếng còi xe - Ảnh 1.

Nhiều con hẻm đông xe xe, người dân ở nhà trong hẻm cũng "điên đầu" vì tiếng ồn, tiếng còi xe (ảnh chụp ở hẻm 182 Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.

Buổi sáng cuối tuần, người xe tấp nập dừng chờ đèn đỏ trên đoạn ngã sáu đường 3 Tháng 2 (TP.HCM). Đèn xanh bật lên, một phụ nữ chở theo hai con nhỏ bối rối với chiếc xe tay ga bỗng dưng chết máy khi đang dừng chờ đèn. 

Ngay lập tức, hàng chục tiếng còi xe máy và ôtô bíp bíp, tin tin liên hồi từ phía sau, dội vào tai mọi người.

Còi từ sáng sớm đến đêm khuya

Những tiếng còi đầy bực tức như ra lệnh "tránh đường cho tôi đi!". Dòng người xe đi qua, nhiều người lia ánh mắt "hình viên đạn" về phía người phụ nữ. 

Sáng sớm, trẻ chưa đến trường, người lớn chưa đến công sở đã căng thẳng rồi! Cũng lắm khi đèn đỏ vẫn còn 5 - 7 giây nữa nhưng người đi xe phía sau đã đua nhau nhấn còi giục người đi trước.

Đoạn đường từ nhà tôi đến cơ quan gần 7km nhưng mỗi ngày mất một tiếng đồng hồ đi về. Một giờ ngoài đường, ngoài tiếng ồn ào của động cơ, người đi đường phải hứng chịu những tiếng ồn đinh tai nhức óc từ những tiếng bấm còi mọi lúc mọi nơi. 

Nhiều nhất là tiếng còi từ người đi xe máy. Những lúc đường thông thoáng, nhiều người vẫn quen còi ta ta bấm, hầu hết nhằm báo người đi trước tránh đường cho ta đi nhanh. 

Mỗi lúc kẹt xe, chôn chân hít khói bụi, nhiều người trút sự bực dọc vào những tiếng còi đanh và lớn hết mức, không khí càng ngột ngạt, xô bồ. Ai cũng căng thẳng, mệt mỏi thêm. 

Tôi từng nhiều lần giật thót mình, luýnh quýnh tay lái vì tiếng còi bất chợt từ phía sau và tiếp đó là cảnh xe máy (có khi là xe buýt) lao lên từ phía sau.

Gần các bệnh viện luôn có những biển báo nhắc nhở không nhấn còi, nhưng nhiều người không quan tâm. Nhiều người đi xe máy thích gắn còi ôtô, thậm chí còi xe buýt, âm thanh cỡ lớn, nổi trội trên đường, còi vang lên, bao người giật mình né lối nhường đường ta qua!

Khi ngoài đường lớn quá tải, kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm, nhiều người chọn cách quẹo vào hẻm nhỏ. Vậy là bao hẻm nhỏ cũng ầm ì bất kể ngày đêm vì tiếng xe. 

Mà có xe là có tiếng còi. Hẻm nhỏ, nhà san sát nhau, người xe ngày càng đông, người đi xe vẫn thói quen nhấn còi giành đường. Người ở hẻm thông giữa các con đường vào đến nhà vẫn chưa yên, tiếng còi tấn công cả giấc ngủ đêm khuya. 

Nhà tôi ở con hẻm nhỏ (đường Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình) nhưng có lúc 22h - 23h vẫn còn nghe tiếng còi ầm ĩ.

Hạn chế bấm còi xe: dễ hay khó?

Đã có rất nhiều cảnh báo tác hại của tiếng ồn với thần kinh, kể cả với những ai bệnh tim mạch. Cũng có nhiều vụ cãi nhau, va quẹt xuất phát từ còi. Đường đi về hằng ngày căng thẳng, mệt mỏi hơn khi bên tai chan chát tiếng còi.

Bao lâu chịu đựng tiếng còi và hiểu tác hại của tiếng ồn, từ lâu tôi đã từ bỏ việc nhấn còi. Tôi nghĩ mỗi người giảm âm còi xe hoặc hạn chế hết sức việc dùng còi, đường phố sẽ bớt ồn ào. 

Có quá nhiều tiếng còi vô ý, vô duyên, không cần thiết đang trở nên thừa thãi lại thành thứ gây ô nhiễm cuộc sống. Cách dùng còi cũng thể hiện ý thức mỗi người, nhấn còi vô tội vạ là cách ứng xử "xấu xí" nơi công cộng.

 

Những tiếng còi làm khổ nhau mỗi ngày. Chất lượng cuộc sống, nếp ứng xử văn minh đâu phải xa xôi, từ chuyện sử dụng còi hằng ngày của mỗi người.

Hạn chế bấm còi xe, dễ hay khó? Sẽ không khó nếu ai cũng hiểu một điều rằng chúng ta đang làm điên đầu nhau thêm vì quá nhiều tiếng còi (lắm lúc không cần thiết). 

Cơ quan chức năng có thể xử phạt người đi xe gắn còi không đúng với loại xe hoặc âm thanh quá lớn. Khó có ai có thể xử phạt nổi tình trạng bấm còi mọi lúc mọi nơi. Nhưng không thể vì không bị phạt thì thoải mái nhấn còi. Tiếng còi ấy trước hết đã dội vào tai, vào đầu mình.

Và mỗi người hành động vì hình ảnh của chính mình, thay đổi vì chính mình, thay vì chờ xử phạt mới chịu đổi thay.

Theo nghị định 146/2016/NĐ-CP, người đi môtô, xe máy, xe đạp điện có hành vi bấm còi từ khoảng thời gian 22h đến 5h sáng có thể bị phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng; bấm còi liên tục (mọi khung giờ) trong đô thị, khu dân cư có thể bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng.
Bấm còi xe đúng nơi, đúng lúcBấm còi xe đúng nơi, đúng lúc

TTO - Ngoài loại rác gây ô nhiễm mùi hôi báo Tuổi Trẻ đăng mấy bữa nay, trên đường phố Việt Nam còn một loại rác gây nhiều phiền toái. Đó là rác âm thanh từ tiếng còi xe inh ỏi, liên hồi, không theo quy ước nào.

MINH VŨ