Tham gia giao thông an toàn trong dịch Corona

Cập nhật lúc: 10:56 17/02/2020

Tham gia giao thông an toàn trong dịch Corona

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp hiện nay, nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều khuyến cáo hữu ích.

Cân nhắc trước khi đi lại

Căn cứ vào Văn bản số 464 ngày 4/2/2020 của Bộ Y tế về góp ý dự thảo Hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch nCoV; để ngăn chặn lây lan dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường đưa tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn.

Cụ thể, Ủy ban ATGT quốc gia khuyến cáo người dân nên cân nhắc trước khi đi lại, không thực hiện các chuyến đi không thật sự cần thiết, đặc biệt không đi đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết. Liên hệ với đường dây nóng và tới cơ sở y tế gần nhất theo hướng dẫn nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh. Chủ động hợp tác chia sẻ đầy đủ thông tin cho nhân viên y tế để điều trị và xử lý hiệu quả.

Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ xe, hành khách nên chủ động các  biện pháp bảo hộ cần thiết để tự bảo vệ mình và cộng đồng, phòng chống lây nhiễm virus Corona

Ủy ban ATGT quốc gia đồng thời lưu ý người dân trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng (bao gồm cả taxi), cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết. Bao gồm việc rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn trước, trong (nếu có thể) và sau khi tham gia giao thông. Sử dụng khẩu trang y tế trước khi lên phương tiện, đến nhà chờ, trạm dừng và các nơi tập trung đông người. Tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt; khi ho hoặc hắt hơi cần che bằng khăn giấy, bỏ vào thùng rác kín có nắp đậy và rửa tay sạch ngay sau đó.

Đơn vị vận tải chủ động phòng dịch

Để đảm bảo giao thông an toàn trong dịch Corona, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GT-VT chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên phương tiện và các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết để tự bảo vệ mình và cộng đồng, phòng chống lây nhiễm trong quá trình làm việc. Nhất là đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển khách, nhân viên phục vụ trên phương tiện giao thông. Phải bảo đảm điều kiện thông thoáng và sạch sẽ tại cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu và các đầu mối giao thông để hạn chế phát tán của virus Corona. Khử khuẩn, lau chùi sạch sẽ các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi… thường xuyên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26oC (nếu có thể) để hạn chế phát tán của virus Corona. Hướng dẫn các thông tin phòng dịch cho hành khách trước chuyến đi; chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cho người lao động về kỹ năng phòng chống dịch khi làm việc, đồng thời tập huấn cho những người lao động có hoạt động tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp với hành khách. Đồng thời, trang bị thùng rác kín, túi nylon và thu gom toàn bộ rác thải trong khu vực nhà ga, bến xe, bến tàu và trên phương tiện để xử lý theo đúng quy trình. Khuyến cáo giảm thiểu số người đón, tiễn hành khách tham gia giao thông; chủ động chuẩn bị và cung cấp túi nylon, khăn giấy, dung dịch sát trùng và khẩu trang y tế và thùng rác phù hợp trên phương tiện theo khuyến cáo của ngành Y tế để cung cấp cho hành khách sử dụng.