Tránh ẩn họa “xe điên” khi lái xe số tự động

Cập nhật lúc: 06:10 28/10/2014

http://giaothongvantai.com.vn/oto-xe-may/goc-tu-van/201303/Tranh-an-hoa-xe-dien-khi-lai-xe-so-tu-dong-271587/

 

Tránh ẩn họa “xe điên” khi lái xe số tự động

Cập nhật, 10:57, Thứ Năm, 14/03/2013 (GMT+7)

Thao tác với xe ô tô số tự động đơn giản hơn so với số tay nên sử dụng xe số tự động rất tiện dụng, đặc biệt với chị em phụ nữ hoặc đi đường nội thành đông đúc. Tuy nhiên nếu chủ quan, lái xe có thể gây ra những hiểm họa khôn lường.

Xe ôtô hộp số tự động được viết tắt là AT (Automatic Transmission), giúp lái xe khá thoải mái trong vận hành xe, đặc biệt là trong khu đô thị đông đúc nhờ bỏ nhiều thao tác sang số của tay phải và bỏ hoàn toàn thao tác đạp côn của chân trái cũng như sự phối hợp nhịp nhàng “côn ra - ga vào” với chân ga.  Tuy nhiên, cần phải hiểu số tự động không có nghĩa là không có số nào, mà loại trừ hộp số AT vô cấp thì hộp số AT thông thường vẫn có nhiều cấp số và được hiển thị trên màn hình trung tâm.

Ngoài việc loại bỏ hàng loạt thao tác vận hành, xe số tự động còn có ưu điểm như khó chết máy, dễ dàng khởi động giữa dốc, tăng ga không bị giật... Vì thế, tỷ lệ người sử dụng xe số tự động ngày càng cao và trở thành xu hướng hiện đại, cả ở Việt Nam và trên thế giới, dù giá xe thường cao hơn so với xe số sàn.

Tuy vậy, xe số tự động cũng có nhiều nhược điểm. Cũng có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tại Việt Nam xảy ra trong thời gian qua (nhiều người thường gọi là “xe điên”) do người lái xe số tự động bị mất bình tĩnh, đạp chân ga quá mức cần thiết hoặc nhầm chân ga khi đang cần phanh khẩn cấp. Trong những trường hợp như vậy, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy, khiến tai nạn càng thêm nghiêm trọng. Vì thế, trong những trường hợp này nên gọi là lái xe “điên” chứ không phải do xe “điên”, xe chỉ tuân theo lệnh của người đang mất kiểm soát...

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, ngoài việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông của người lái xe ô tô nói chung, người lái xe cần lưu ý một số điểm sau:

Tập trung cao độ và luôn ý thức mình đang điều khiển một loại phương tiện - nguồn nguy hiểm cao độ, sai sót nhỏ có thể gây hậu quả lớn. Khi đang lái xe, bạn cần quan sát nhanh, thỉnh thoảng phải liếc gương chiếu hậu và gương 2 bên, không được nghe điện thoại, không nên thao tác với các băng đĩa, không nên nói chuyện nhiều với người bên cạnh.

Số tự động rất được phụ nữ ưa thích. Tuy nhiên khi lái xe, nhiều chị em do thói quen hoặc ngại thay giầy nên thường đi giầy cao gót, tiềm ẩn nguy cơ bị mắc vào tấm lót sàn khi đang vận hành hoặc chuyển từ chân ga sang chân phanh hoặc ngược lại. Do vậy, phụ nữ tuyệt đối không được đi giầy cao gót khi lái xe.

Sai lầm lái xe bằng hai chân: Điểm khác biệt cơ bản về thao tác chân ở xe số tự động là không còn chân côn, chân phải đảm nhận luôn cả chân ga và chân phanh, chân trái chỉ để dưới sàn. Chính thói quen sai lầm dùng chân trái phanh và chân phải ga của một số người chuyển từ lái số sàn sang số tự động là nguyên nhân gây tai nạn. 

Trong bất kỳ điều kiện nào, người lái xe không nên đặt chân phải xuống sàn xe để tránh trường hợp bị cuống, đáng lẽ phải đạp vào phanh thì bạn lại đạp vào chân ga, gây ra nhiều trường hợp “xe điên”. Nhiều người mới lái xe số tự động nhầm lẫn cho rằng chính xe số tự động làm cho người lái dễ nhầm lẫn chân phanh và chân ga. 

Các ký hiệu cần nhớ trên xe số tự động 

P: Park , số đỗ vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral, số “mo”. Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD: Overdrive, số vượt tốc dùng như số D.

L: Low, số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.

S: Sport, số thể thao. Số này cho phép người lái chủ động chuyển số theo ý muốn và tạo cảm giác như đang lái xe số sàn. 

D1, D2, D3, D4 hoặc 1, 2: Sử dụng khi cần đi tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc. Tuy nhiên công dụng rất quan trọng của những số này là hỗ trợ đổ đèo an toàn.

 

Đại Cường (TH)

.