Xoa dịu nỗi đau, hành động vì người đang sống

Cập nhật lúc: 12:32 19/11/2018

Xoa dịu nỗi đau, hành động vì người đang sống

Xoa dịu nỗi đau, hành động vì người đang sống

19/11/2018 - 07:09 (GMT+7)

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT được tổ chức thường niên là dịp để mỗi người tự nhắc mình về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông...

 
1

Đại biểu cùng khán giả thắp nến, dành một phút tưởng niệm các nạn nhân TNGT tối 18/11 tại Hải Dương - Ảnh: Khánh Linh

Nỗi đau người ở lại

Suốt nửa năm nay, anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991, quê xã Nhân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) chưa từng nở một nụ cười. Mới nửa năm trước, người đàn ông mạnh khỏe, chăm chỉ làm ăn đang có một gia đình đầm ấm với người vợ thảo hiền, 1 bé gái xinh xắn và 1 bé trai sắp chào đời. Vậy mà vụ TNGT định mệnh ngày 31/5/2018 đã cướp đi của anh tất cả. Sáng hôm đó, chiếc xe tải gắn cẩu tự hành lùi bất cẩn đã đâm trúng xe máy anh Hoàng điều khiển, chở vợ mang bầu 8 tháng và con gái 3 tuổi, khiến vợ, con gái và con trai sắp sinh của anh đều tử vong.

“Đời tôi ngập trong đớn đau, cùng cực sau TNGT. Vợ và hai con tôi không còn nữa, một gia đình đang êm ấm, yên vui bỗng chốc chia lìa, một cuộc đời tươi đẹp bỗng dưng chấm dứt chỉ vì một sự chủ quan, vô trách nhiệm của một người cầm lái. Những cuộc chia lìa đau thương như thế này sẽ vẫn tiếp diễn nếu vẫn còn những người tham gia giao thông không tuân thủ pháp luật”, anh Hoàng nghẹn ngào nói, tay mân mê những món quà đã mua sẵn cho con gái nhỏ và con trai sắp chào đời mà anh không kịp trao tặng.

Tối 18/11, tại Hải Dương đã diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Lễ tưởng niệm có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, các lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, các Ủy viên Ủy Ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, của tỉnh Hải Dương và 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham dự. Đặc biệt, Lễ tưởng niệm sẽ có các nạn nhân và người thân nạn nhân TNGT từ nhiều tỉnh, thành về tham dự.Tại buổi lễ, trước khi diễn ra lễ truyền hình trực tiếp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao 12 phần quà tặng gia đình các nạn nhân đến từ 12 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Hải Dương.

Chưa nguôi nỗi đau mất đi đứa con đầu lòng do bị ung thư, chị Trần Thị Hải Yến (SN 1984 ở khu Vũ Thượng, phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã quỵ ngã khi người chồng trụ cột kinh tế gia đình ra đi sau vụ TNGT năm 2017. Nhìn mẹ chồng bị liệt và con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học, chị gượng dậy, vượt qua nỗi đau tinh thần và gồng gánh lo toan kinh tế thay chồng nuôi mẹ, nuôi con.

“Hôm đó là ngày 30/11/2017, tôi đang ở nhà thì nghe tin chồng bị tai nạn. Tôi bủn rủn tay chân nhưng chỉ nghĩ anh bị thương, không ngờ vụ tai nạn đã cướp mất chồng tôi. Anh ấy làm nghề lái xe container thuê. Hôm đó, anh đi xe máy tới Hải Phòng để đi làm nhưng khi đến nơi công ty lại không sắp xếp được việc. Vì muốn trở về nhà nhanh với vợ con nên anh chạy xe máy, đến nửa đường xảy ra tai nạn. Vụ tai nạn đã khiến cuộc sống gia đình tôi chồng chất đau đớn, khó khăn. Tôi chỉ mong mọi người hãy cẩn trọng khi tham gia giao thông, đừng để rơi vào cảnh ngộ khốn cùng như mẹ con tôi”, chị Yến nghẹn ngào nhắn gửi.

Ngồi nép bên bà nội trong lễ tưởng niệm, cháu Phạm Thị Hà (SN 2009 ở thôn Đại Bác, xã Hoàng Tân, TX Chí Linh, Hải Dương) ánh mắt nhìn xa xăm nhớ lại những nỗi đau mà mình từng trải qua. Ngày 19/2/2015, cháu Hà liền lúc mất đi 3 người thân yêu nhất do TNGT. Hôm đó, bố cháu Hà là Phạm Thế Quân (SN 1980) đi xe máy chở mẹ và chị gái Hà về nhà ngoại chơi thì xảy ra va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến bố mẹ và chị gái Hà tử vong tại chỗ, cháu Hà bị thương, giờ phải sống nhờ vào ông bà nội nay đã gần 80 tuổi. “Tới lễ tưởng niệm này, cháu nhớ bố mẹ và chị quá”, Hà xúc động.
 

2
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại lễ tưởng niệm - Ảnh: K. Linh

Hành động vì người đang sống

Chia sẻ tại lễ tưởng niệm, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, một trong những nguyên nhân chính gây nên TNGT là do những người tham gia giao thông vẫn còn vi phạm, điển hình là tình trạng uống rượu bia, vi phạm nồng độ cồn, thậm chí say rượu bia vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, có những người lái xe khách mang trọng trách nắm giữ hàng chục sinh mạng vẫn uống rượu bia, vẫn lái xe cả ngày, mệt mỏi đến ngủ gục gây ra TNGT.

“Thông điệp lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT hàng năm mà Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức là “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, đối với tất cả nạn nhân không may bị TNGT và thân nhân nạn nhân TNGT đã tử vong, tôi xin gửi lời chia sẻ, mong họ cố gắng vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống. Còn đối với người dân, người tham gia giao thông hãy tuyệt đối tuân thủ pháp luật TTATGT, nhường nhịn và có văn hoá để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh”, ông Hùng nói.

Là người nhiều năm gắn bó với công tác cấp cứu nạn nhân TNGT, BS. Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200-300 ca cấp cứu tai nạn thương tích, trong đó bệnh nhân bị TNGT chiếm khoảng 60-70%; đó là những bệnh nhân rất nặng mới chuyển về Bệnh viện Việt Đức.

“Có những vụ TNGT khiến chính những người trong nghề cũng phải ám ảnh. Như vụ một phụ nữ trẻ mang thai gần đến ngày sinh đi xe đạp bán chăn bông ở Thường Tín bị TNGT vào đêm cuối năm. Khi nạn nhân đến viện thì đã rất nguy kịch, chúng tôi cố gắng hồi sức cấp cứu nhưng bất thành. Hình ảnh đó khiến chúng tôi rất đau lòng, TNGT luôn gây hậu quả rất khủng khiếp, cướp đi sinh mạng, sức khoẻ và tương lai của rất nhiều người, nhiều gia đình”, BS. Chính nói.
 

3

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Chủ tịch tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao quà từ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông cho gia đình các nạn nhân TNGT - Ảnh: K. Linh

Tại lễ tưởng niệm, khán giả đã lặng người khi ca khúc Là anh đó do ca sỹ Andiez Nam Trương – cũng là tác giả ca khúc trình bày. Là anh đó nói về khoảng thời gian và suy nghĩ của chàng trai khi đang ở ranh giới âm và dương cùng lời nhắn đến cô gái trong vụ tai nạn: “Dù em có như thế nào, hãy sống thật tốt và thật hạnh phúc”.

Đây là ca khúc được Andiez Nam Trương sáng tác dựa trên trải nghiệm có thật khi chứng kiến một vụ TNGT khiến cô gái mất đi người mình yêu. Andiez chia sẻ, bản thân từng trải qua một vụ tai nạn tương tự, nhưng anh may mắn hơn chàng trai kia khi vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết. Có điều vụ tai nạn này cũng khiến việc đi lại của anh gặp không ít khó khăn.

“Vụ tai nạn đau lòng đó đã nuôi cảm xúc để tôi sáng tác ca khúc này. Qua đứa con tinh thần của mình, tôi muốn nhắn nhủ đến khán giả, đến người nghe là hãy chấp hành nghiêm luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh”, Andiez tâm sự.

Lễ tưởng niệm năm nay cũng nhấn mạnh đến vấn nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Chỉ bằng một tiểu phẩm ngắn, nội dung nói về một ông bố say xỉn gây tai nạn khiến con gái mình tử vong cho thấy nỗi day dứt, ân hận, dày vò bản thân của những người may mắn thoát chết trong một vụ TNGT mà hậu quả do cố tình cầm tay lái sau khi uống rượu. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hơn 40% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia và con số này đang có xu hướng gia tăng.

Lặn lội từ Thủ đô Hà Nội về Hải Dương dự buổi lễ, chị Phạm Thị Hòa - vợ BS. Nguyễn Đức Chính chia sẻ, chị muốn tham dự lễ tưởng niệm để tưởng nhớ nạn nhân TNGT, cũng để hiểu thêm công việc của chồng. “Xem các hình ảnh, số liệu, câu chuyện, tôi thấy hậu quả TNGT thật đau lòng. Đau lòng hơn cả là đôi khi chính bản thân họ, những người sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông, lại không phải là người trực tiếp gánh chịu hậu quả. Hậu quả đó đổ lên những người thân yêu của họ, để rồi sau đó, sự hối hận muộn màng giằng xé họ ở phần đời còn lại còn đau đớn hơn nỗi đau thể xác hay thậm chí là cái chết. Chỉ mong các cấp, ngành và toàn thể nhân dân nâng cao nhận thức để hạn chế những vụ TNGT”, chị Hoà nói.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay vì ATGT để không còn những nỗi đau TNGT. Phó Thủ tướng đề nghị dành một phút tưởng niệm những người đã mất do TNGT. Sau giây phút tưởng niệm, sân khấu vẫn như lắng đọng khi các vị quan khách lên sân khấu đặt hoa trắng, thắp nến, để ảnh, quà lưu niệm… như một món quà của người dương thế gửi đến những linh hồn đã ra đi đột ngột, bất ngờ vì TNGT nơi âm thế.

Để mỗi ngày đi đường không còn lo sợ TNGT

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt cùng với sự đồng lòng của người dân, số vụ TNGT trên toàn quốc đã giảm liên tục, cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. 10 tháng đầu năm 2018, đã có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương, đặc biệt là trong số nạn nhân thương vong có 962 trẻ em.

TNGT đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, dòng họ; ảnh hưởng đến tương lai và đe dọa sự phát triển bền vững của giống nòi. Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2018 là dịp để chúng ta tưởng nhớ, xót thương những người không may qua đời do TNGT; chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ.

Tưởng nhớ những người đã mất, chúng ta hứa tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông; luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; mỗi người lớn phải là tấm gương về văn hoá giao thông và có nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông; để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, để mỗi ngày khi đi trên đường không còn nỗi lo sợ, phấp phỏng vì TNGT”.

Nhóm Phóng viên Thường trú