Xử phạt nghiêm vi phạm lấn làn để giảm ùn tắc

Cập nhật lúc: 14:46 16/12/2018

http://www.atgt.vn/xu-phat-nghiem-vi-pham-lan-lan-de-giam-un-tac-d282142.html

Xử phạt nghiêm vi phạm lấn làn để giảm ùn tắc

16/12/2018 - 07:41 (GMT+7)

Ùn tắc, TNGT đang là chủ đề “nóng”, đặc biệt nhức nhối với các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TP.HCM.

 
xemayok_rmpp

Hàng ngày hàng giờ đập vào mắt chúng ta trên đường là cảnh ô tô, xe máy chen chúc, chẳng có hàng có lối gì cả. (Ảnh minh hoạ)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, từ hạ tầng yếu kém, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập. Nhưng có một lý do khác ít được dư luận nhắc đến là do chính ý thức kém của những người tham gia giao thông trên đường.

Tôi nhớ, thập kỷ 80 của thế kỷ XX, một huyện có khi chỉ có một cửa hàng mậu dịch. Ngày ngày, dân khắp nơi đổ về xếp hàng ở cái ô cửa sổ bán tem phiếu, vừa cắt xén, vừa cân đo đong đếm… Chỉ có một cái ô cửa nhỏ mà biết bao người dân Việt Nam vẫn xếp hàng trật tự. Giờ ngoái đầu chiêm nghiệm những kỉ niệm vượt khó của một thời mà không khỏi tự hào.

Giao thông Việt Nam giờ không thể ví với cái ô cửa cửa hàng mậu dịch ngày xưa. Nó thông thoáng, hiện đại hơn nhiều. Gần như tất cả các tuyến đường cơ bản đã được phân làn, kẻ vạch. Thậm chí, nhiều tuyến còn đường phân làn bằng dải phân cách cứng.

Nhưng dù có kẻ vạch phân làn, có mấy người tuân thủ. Hàng ngày hàng giờ đập vào mắt chúng ta trên đường là cảnh ô tô, xe máy chen chúc, chẳng có hàng có lối gì cả. Xe máy thường xuyên đi vào làn ô tô và ngược lại tạo thành cảnh tượng hỗn loạn và rất mất ATGT. Ở Hà Nội và TP HCM đã từng có thời gian một số tuyến đường tổ chức phân làn riêng cho ô tô và xe máy. Nhưng được một thời gian, do ý thức kém và công tác xử phạt của CSGT không đến nơi đến chốn nên đều phá sản.

Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận thấu đáo tình trạng này, không thể để giao thông mãi vô tổ chức như hiện nay. Các cơ quan chức năng phải kiên quyết có giải pháp “cưỡng bức”, bắt buộc các phương tiện đi đúng làn của mình. Nếu ai vi phạm, vượt ra ngoài khuôn khổ làn đường quy định phải bị xử phạt nghiêm, tránh nhờn luật như hiện nay. Làm được điều đó, chắc chắn ùn tắc và TNGT sẽ giảm rất nhiều.

Vương Nhất